Từ tháng 02/2025, ngành vận tải biển toàn cầu sẽ chứng kiến sự tái cấu trúc lớn về liên minh hãng tàu, tác động đến các tuyến vận chuyển và hoạt động của các cảng biển Việt Nam.
1. Cấu trúc liên minh mới
-
2M Alliance chính thức chấm dứt: Maersk và MSC tách rời vào tháng 01/2025. MSC tập trung mở rộng đội tàu, trong khi Maersk chuyển sang dịch vụ logistics tích hợp.
- Gemini Cooperation: Hợp tác giữa Maersk và Hapag-Lloyd, với đội tàu 290 chiếc, sức tải 3,4 triệu TEU. Liên minh này sẽ tối ưu tuyến vận chuyển, tăng cường sử dụng cảng trung chuyển.
- Premier Alliance: HMM, ONE và Yang Ming tái cấu trúc từ THE Alliance, tập trung vào các tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương và Á-Âu.
- Ocean Alliance: Giữ nguyên cấu trúc hiện tại và gia hạn thầu hiểu đến năm 2032, tiếp tục là liên minh lớn nhất với sức tải 6 triệu TEU.
-
MSC: Sau khi rời 2M, MSC hoạt động độc lập với đội tàu 5 triệu TEU, chiếm 19,8% thị phần.

Thị phần của các liên minh hãng tàu trước và sau tái cấu trúc – Nguồn: VCBS Research Department
2. Tác động đến cảng biển Việt Nam
- Thay đổi lưu lượng hàng hóa: Sự tái cấu trúc liên minh có thể điều chỉnh tuyến vận chuyển, ảnh hưởng đến lưu lượng container qua các cảng. Gemini Cooperation có xu hướng tối ưu tuyến qua cảng trung chuyển lớn như Singapore hoặc Malaysia, có thể giảm tần suất ghé cảng Việt Nam.
- Cạnh tranh gia tăng: Các cảng Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt hơn để thu hút tuyến tàu. Các cảng nước sâu như Cái Mép – Thị Vải (CM-TV) có lợi thế nhờ khả năng đón tàu lớn (>18.000 TEU), trong khi cảng Hải Phòng có nguy cơ mất một phần lưu lượng hàng hoá nếu các tuyến chuyển về các cảng trung chuyển khu vực.
- Yêu cầu đầu tư hạ tầng: Cảng Hải Phòng cần tăng cường năng lực xử lý hàng, đặc biệt với các tuyến nội Á. CM-TV cần nâng cấp để cạnh tranh với Port Klang (Malaysia) và Singapore.
- Cơ hội thu hút đầu tư: Việt Nam có thể trở thành trung tâm trung chuyển khu vực nếu tận dụng đặc điểm địa lý. MSC đã bày tỏ quan tâm đầu tư vào cảng nước sâu Việt Nam như Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), cho thấy tiềm năng lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Có thể thấy, sự tái cấu trúc liên minh này đã đặt ra cả thách thức và cơ hội cho cảng biển Việt Nam. Nếu không nâng cấp hạ tầng và thu hút đầu tư, Việt Nam có thể mất lợi thế vào tay các trung tâm trung chuyển khu vực. Ngược lại, nếu tận dụng tốt vị trí chiến lược và cải thiện năng lực, Việt Nam có thể nâng cao vai trò, ghi đậm tên mình hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nguồn: Người quan sát
Visits: 12