Cảng Phước An – cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai, sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 9 tới. Với diện tích 183ha, cảng nằm dọc theo bờ sông Thị Vải thuộc huyện Nhơn Trạch, được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics quan trọng, thu hút các doanh nghiệp lớn đến đăng ký thủ tục hải quan và tăng cường thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu.
Giai đoạn 1 của cảng sẽ bắt đầu với 2 cầu cảng, cho phép khai thác cả hàng container và hàng tổng hợp, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 30.000 đến 60.000 DWT. Theo kế hoạch, cảng Phước An sẽ bao gồm các phân khu cảng và dịch vụ hậu cần. Phân khu cảng rộng 183ha với tổng chiều dài bến lên đến 3.050m, gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, sẵn sàng đón tàu tải trọng lớn.
Cảng Phước An có công suất khai thác dự kiến đạt 2,2 triệu TEUs và 4 triệu tấn hàng hóa tổng hợp mỗi năm. Trong năm 2024, cảng dự kiến xử lý khoảng 0,2 triệu TEUs, với mục tiêu tăng lên 1,18 triệu TEUs vào năm 2030.
Dự án cảng có tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, với sự kỳ vọng từ nhiều doanh nghiệp rằng cảng Phước An sẽ trở thành điểm lưu trữ và vận chuyển hàng hóa an toàn, tiết kiệm chi phí.
Hiện tại, công tác chuẩn bị cho giai đoạn khai thác đầu tiên của cảng đang hoàn tất, với các thiết bị và phương tiện đặc dụng như máy nâng, xe kéo đã sẵn sàng hoạt động. Theo kế hoạch, cảng Phước An sẽ chính thức vận hành vào tháng 9, cùng thời điểm UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, cảng Phước An sẽ góp phần phát triển mạnh mẽ các khu công nghiệp trong vùng và thúc đẩy kinh tế của cả tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng Phước An, rộng 550ha, sẽ cung cấp các dịch vụ kho bãi, bến sà lan, và ga tàu trung chuyển, hỗ trợ tối đa cho hoạt động logistics.
Toàn cảnh cảng Phước An dự kiến đi vào khai thác – Ảnh: Minh Tuệ
Tuyến đường nối từ cảng Phước An đến cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng đang được hoàn thiện và dự kiến đưa vào khai thác vào đầu năm 2025, tạo thêm một cú hích cho sự phát triển của cảng và toàn khu vực.
Nằm trong nhóm cảng biển số 5 thuộc hệ thống cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu, cảng Phước An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2005 và tiếp tục phát triển đến năm 2030. Vị trí của cảng bên sông Thị Vải, tuyến luồng được đánh giá là tốt nhất hiện nay tại Việt Nam, cùng với sự kết nối thuận lợi đến các khu công nghiệp lớn như Nhơn Trạch và Long Thành, tạo điều kiện lý tưởng cho hoạt động logistics.
Nguồn: Báo điện tử Dân tríVisits: 11