Cái Mép – Thị Vải: Sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều tín hiệu tích cực: nhu cầu vận tải tăng cao, nhiều tuyến dịch vụ quốc tế được mở rộng và các chính sách hỗ trợ đang được điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn.

Lưu lượng hàng hóa tăng mạnh

Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng các hiệp định thương mại tự do (FTA), đang thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất và xuất khẩu. Điều này giúp lượng hàng hóa qua cảng Cái Mép – Thị Vải tăng trưởng đáng kể.

Theo Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại đây năm 2024 ước đạt 26,5 tỷ USD, tăng 11,4% so với năm 2023. Riêng hàng container qua các cảng trong tỉnh đạt 3,85 triệu TEU tính đến tháng 11/2024, tăng gần 38%.

Nhiều tuyến vận chuyển mới đang kết nối trực tiếp với Cái Mép – Thị Vải. Từ năm 2022 đến nay, các hãng tàu quốc tế đã bổ sung 17 tuyến mới, nâng tổng số chuyến lên 51 tuyến/tuần. Đáng chú ý, cảng Gdańsk (Ba Lan) sẽ khai thác dịch vụ kết nối trực tiếp với Vũng Tàu từ đầu năm 2025, kỳ vọng thúc đẩy dòng chảy hàng hóa giữa Việt Nam và châu Âu.

Số chuyến tàu mẹ tại Cái Mép – Thị Vải cũng tăng từ 20 chuyến/tuần (năm 2016) lên 37 chuyến/tuần (năm 2024). Các tàu container siêu lớn, như loại 24.188 TEU, đã được Bộ Giao thông vận tải cấp phép cập cảng, nâng cao khả năng khai thác hàng hóa tại đây.

Tháo gỡ rào cản, thúc đẩy tăng trưởng

Dù có nhiều tiềm năng, Cái Mép – Thị Vải vẫn gặp một số rào cản ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác.

  1. Quy định mỗi bến cảng là một cửa khẩu riêng biệt khiến việc luân chuyển hàng hóa giữa các bến gặp nhiều thủ tục phức tạp, làm tăng thời gian và chi phí.
  2. Việc thay đổi cảng cập tàu gặp nhiều khó khăn do thủ tục điều chỉnh “Cargo Manifest” mất nhiều thời gian, gây bất tiện cho hãng tàu và chủ hàng.
  3. Các doanh nghiệp logistics còn nhỏ lẻ, chưa đủ sức cạnh tranh do chi phí vận hành cao và thủ tục chưa tối ưu.

Nhằm giải quyết những vướng mắc này, Tổng cục Hải quan đang đề xuất điều chỉnh các quy định nhằm tạo thuận lợi cho luân chuyển hàng hóa giữa các bến cảng. Đồng thời, ngành hải quan cũng nghiên cứu áp dụng công nghệ để giám sát hàng hóa hiệu quả hơn, hướng đến mô hình “cảng mở” tại Cái Mép.

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết 24-NQ/TW, Việt Nam đang hướng tới phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng Cái Mép, giúp khu vực này trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.

Hướng đến chu kỳ tăng trưởng mới

Với cơ sở hạ tầng hiện đại, nhu cầu vận chuyển tăng cao và chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý, Cái Mép – Thị Vải đang có đầy đủ điều kiện để bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu những rào cản hiện tại được tháo gỡ, cụm cảng này sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực và thế giới.

Nguồn: Báo điện tử Hải quan

Visits: 2

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *