Chỉ còn 5-7 năm để cảng biển không “xanh” bị loại bỏ

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tân Cảng Sài Gòn, nhấn mạnh rằng cảng biển không chuyển đổi sang “xanh” sẽ tự bị đào thải trong vòng 5-7 năm tới. Phát biểu tại hội thảo “Vai trò của vận tải xanh trong xu thế phát triển bền vững”, ông nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi xanh trong ngành logistics là cấp thiết, đặc biệt khi Việt Nam cam kết đạt Net-Zero vào năm 2050.

Tăng vận tải đường thủy, giảm đường bộ

Việt Nam đang chịu nhiều ảnh hưởng lớn từ thiên tai, bão lũ bất thường. Trước tình hình này, việc chuyển đổi xanh là bắt buộc. Ông Quỳ chia sẻ rằng Tân Cảng Sài Gòn đã chuyển đổi năng lượng trong các hoạt động của mình, từ việc sử dụng năng lượng điện thay cho xăng dầu trong các thiết bị, đến việc lắp đặt năng lượng mặt trời trong các nhà kho.

Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường vận tải bằng đường thủy và đường sắt để giảm phát thải. Ví dụ, vận chuyển bằng sà lan có thể giảm 70% lượng phát thải so với xe tải chở container (được tính toán dựa trên quãng đường 100 km).

Sà lan sở hữu nhiều ưu điểm như: trọng tải lớn, khoang chứa rộng rãi, khả năng tiếp cận nhiều khu vực, địa hình

Sà lan là phương tiện chuyên chở hàng hóa siêu trường, siêu trọng, container trên tuyến đường thủy nội địa

Phương thức sà lan container giúp tối ưu hóa thời gian và hiệu suất vận chuyển

Cảng xanh là xu hướng tất yếu

Hiện nay, 60-70% tàu hàng mới đều sử dụng nhiên liệu xanh, và trong tương lai 100% sẽ không còn sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Điều này đòi hỏi cảng và tuyến hàng hải cũng phải “xanh” để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Doanh nghiệp logistics Việt Nam có chứng chỉ xanh sẽ có lợi thế hội nhập toàn cầu. Trong 5-7 năm tới, cảng và các tuyến hàng không “xanh” sẽ bị loại bỏ.

Yêu cầu báo cáo phát thải từ doanh nghiệp

Ông Lương Quang Huy – Cục Biến đổi Khí hậu, cho biết giao thông hiện chiếm 18-20% tổng lượng phát thải khí nhà kính, trong đó giao thông đường bộ chiếm 75-80%. Chính phủ đã phê duyệt chương trình chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông, nhưng hiện vẫn thiếu các quy chuẩn về xe điện và hạ tầng giao thông xanh.

Tới đây, tất cả doanh nghiệp sẽ phải báo cáo tỉ lệ phát thải và kiểm kê khí nhà kính. Chính phủ cũng sẽ cố gắng đưa ra các chính sách thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh, đồng thời phát triển bền vững.

Nguồn: Báo điện tử Thanh niên

Visits: 0

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *