Công ty Xi măng Vicem Hà Tiên, nhà đầu tư Dự án BOT Phú Hữu, sẽ bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ từ 0 giờ ngày 17/9 để hoàn vốn cho dự án xây đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (Thành phố Thủ Đức). Hệ thống thu phí sẽ áp dụng công nghệ tự động không dừng.
Mức phí được chia thành vé lượt, vé tháng và vé quý. Vé lượt có giá từ 14.000 đến 110.000 đồng, được áp dụng theo tùy loại xe. Tuy nhiên, giá vé này sẽ có sự thay đổi, tăng thêm vào đầu năm 2025 và từ ngày 17/9/2025.
Những trường hợp được miễn phí bao gồm: các xe theo quy định của Ủy ban Nhân dân Thành phố và xe dưới 12 chỗ không kinh doanh của người dân sinh sống trên các đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu, với điều kiện thường trú hoặc tạm trú từ 6 tháng trở lên.
Nhiều doanh nghiệp vận tải và xuất nhập khẩu đã lên tiếng phản đối vì lo ngại tình trạng phí chồng phí, gây khó khăn tài chính. Họ kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố xem xét miễn hoặc giảm mức phí, đồng thời đề xuất thay đổi phương án bù đắp cho nhà đầu tư. Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất giảm phí hạ tầng cảng biển cho hàng hóa qua BOT Phú Hữu.
Dự án BOT Phú Hữu được khởi công vào năm 2012 với tổng vốn đầu tư 461 tỷ đồng. Con đường dài 2,6 km, rộng 30m, sẽ được khai thác trong 24 năm theo hình thức hợp đồng BOT.
Trạm BOT (Build Operate Transfer) là mô hình thu phí phổ biến trong xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông. Việc xây dựng BOT được hiểu là hợp đồng giữa cơ quan nhà nước và nhà đầu tư để xây dựng các công trình hạ tầng. Sau khi công trình hoàn thành, nhà đầu tư được phép kinh doanh trong thời gian nhất định.
Nguồn: Báo điện tử Thanh niênVisits: 12