Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt, Mỹ hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trung bình mỗi tháng, Mỹ chi gần 10 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.
Thặng dư thương mại vượt 68 tỷ USD
Theo Bộ Công thương, Việt Nam thu về khoảng 77,9 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu sang Mỹ trong 8 tháng vừa qua, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, nhập khẩu từ Mỹ đạt 9,8 tỷ USD, tăng 5,3%. Tính đến hết tháng 8, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 87,7 tỷ USD, với Việt Nam xuất siêu 68,1 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm ngoái.
Những ngành hàng xuất khẩu chủ lực
Biểu đồ các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng đầu năm 2024 và 8 tháng đầu năm 2023 (tỷ USD)
Bộ Công thương nhận định, hàng hóa Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ nhờ chất lượng cải thiện, giá cả cạnh tranh và xu hướng đầu tư dịch chuyển. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu.
Ngành nông, thủy sản khởi sắc
Sau giai đoạn khó khăn do đại dịch, xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam cũng đang phục hồi. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng đầu năm đạt 6,3 tỷ USD, tăng 9%. Mỹ là một trong những thị trường lớn giúp ngành thủy sản tăng trưởng, nhờ vào các chương trình đấu thầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ và kết quả điều tra chống bán phá giá có lợi cho cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu sang Mỹ không chỉ tăng về giá trị mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp nội địa nước nhà, đồng thời khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nguồn: Báo điện tử Thanh niênVisits: 2