Trong 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đã đạt 391.000 TEUs, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Với đội tàu gồm 15 tàu, tổng trọng tải 23.000 TEUs, Hải An hiện là doanh nghiệp vận tải container nội địa lớn nhất Việt Nam, đồng thời lọt vào top 100 đội tàu lớn nhất thế giới (theo Alphaliner).
Hải An không chỉ phát triển mạnh mẽ trong nước mà còn kiên định mở rộng ra quốc tế. Năm 2022, công ty đã khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đến Trung Quốc. Đến năm 2023, Hải An tiếp tục hợp tác với ZIM, một trong 10 hãng tàu hàng đầu thế giới, thành lập liên doanh Lotus Link để khai thác các tuyến vận tải Đông Nam Á và Ấn Độ, với 2 tàu đang hoạt động là HaiAn Link và HaiAn Rose. Tuy nhiên, liên doanh Lotus Link ghi nhận lỗ 94 tỷ đồng trong năm 2023 do tuyến mới cần thời gian thu hút khách hàng.
Trước đó, công ty đã thử nghiệm thành công tuyến Hải Phòng – Cái Mép – Singapore với ONE, góp phần tăng mạnh sản lượng vận tải trong nửa đầu năm 2024. Từ tháng 3/2024, hoạt động hợp tác với ZIM và ONE bắt đầu có lãi, và công ty kỳ vọng lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Vậy nên, Hải An cũng đang lên kế hoạch thành lập liên doanh mới với ONE, hãng tàu lớn thứ 7 thế giới, vào quý IV/2024.
Sản lượng vận tải quốc tế của Hải An đã tăng 103% so với cùng kỳ, đạt 129.000 TEUs, trong khi sản lượng nội địa tăng 33%, đạt 262.000 TEUs. Theo dự báo của Chứng khoán Bảo Việt, tổng sản lượng vận tải của Hải An trong năm 2024 sẽ đạt 534.000 TEUs, tăng 22% so với năm trước, trong đó giá cước trung bình dự kiến tăng 5%.
Đến tháng 9/2024, giá cước vận tải nội địa trên các tuyến Hồ Chí Minh – Hải Phòng và Hồ Chí Minh – Đà Nẵng đã tăng lần lượt 9% và 10%, nhờ nhu cầu vận chuyển tăng mạnh. So với đầu năm, mức tăng giá cước nội địa đã dao động từ 8-15%.
Nguồn: Người quan sátVisits: 3