Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản đạt 2,21 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD, tăng 6%.
Năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động xúc tiến hợp tác với Nhật Bản, như sự kiện “Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka” vào tháng 5 và chương trình kết nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu Nhật Bản vào tháng 6. Dự kiến, từ 12-15/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) sẽ tổ chức Triển lãm sản phẩm Việt và hội nghị kết nối doanh nghiệp với AEON tại AEON Mall Tân Phú.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Osaka, các sản phẩm Việt Nam tiềm năng tại thị trường Nhật gồm dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ; gỗ và các sản phẩm gỗ, hàng thủy sản; điện thoại và linh kiện,… Dù chỉ chiếm 3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Nhật, cơ hội cho Việt Nam vẫn rất lớn.
“Gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.” – Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối Aeon Việt Nam”.
Nhật Bản hiện có khoảng 500 nghìn người Việt sinh sống, tạo tiềm năng lớn cho thực phẩm Việt Nam. Ông Fukui Tomoaki, Giám đốc cấp cao AEON TOPVALU, khuyến nghị doanh nghiệp Việt tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm tại Nhật.
Trong 7 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 25,87 tỷ USD, tăng 4%. Nhật Bản tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam nhờ các hiệp định như AJCEP, VJEPA, CPTPP và RCEP, thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Nguồn: VnEconomyVisits: 3