Sản phẩm chế biến, chế tạo Việt Nam: Vượt rào vào thị trường khó

Ngành chế biến, chế tạo Việt Nam đang tăng trưởng mạnh trong năm 2024, trở thành động lực chính của kinh tế. Tuy nhiên, để duy trì đà này và mở rộng thị trường tại các quốc gia yêu cầu cao, doanh nghiệp phải vượt qua các thách thức về chất lượng, chi phí nguyên liệu và tuân thủ các quy định khắt khe.

Tăng trưởng ấn tượng nhưng còn nhiều rào cản

Trong 9 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 9,9%. Xuất khẩu hàng công nghiệp chế biến đạt 253,9 tỷ USD, chiếm 84,7% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 15,2% so với cùng kỳ 2023. Nhiều nhóm sản phẩm như chất dẻo, gỗ, dệt may, giày dép, sắt thép và điện tử đều có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Dù có nhiều dấu hiệu tích cực, các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi mở rộng và đa dạng hóa thị trường. Ông Cao Văn Hùng, Giám đốc Phát triển thị trường quốc tế tại Smart Việt Nam, cho biết doanh số quốc tế của công ty đã tăng 178% nhờ đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhưng doanh nghiệp còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao và cần phải hợp tác với đối tác đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bên cạnh đó, mặc dù ngành da giày đang phục hồi mạnh nhưng phải đối mặt với quy định khắt khe về truy xuất nguồn gốc ở các thị trường như EU và Mỹ. Ngoài ra, các quốc gia như Mexico và Ấn Độ cũng áp đặt các rào cản thương mại, yêu cầu tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ để ngăn chặn phá giá.

Giải pháp nâng cao cạnh tranh

Để hỗ trợ ngành chế biến, chế tạo, bà Phan Thị Thanh Xuân từ Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho rằng các Thương vụ Việt Nam nên nghiên cứu thị trường, cập nhật các chính sách và đưa ra tư vấn kịp thời để doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn. Đồng thời, cần cung cấp thông tin và hỗ trợ các hiệp hội trong việc xây dựng chiến lược phát triển, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng thị trường xuất khẩu.

TS. Nguyễn Minh Phong đề xuất các cơ quan nhà nước tăng cường hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm Việt Nam tại các triển lãm quốc tế. Các doanh nghiệp cũng cần liên kết, hợp tác phát triển chuỗi sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm và tiến xa hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng công nghệ là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp Việt Nam duy trì sức cạnh tranh trong môi trường quốc tế đầy biến động.

Nguồn: Báo điện tử Hải quan

Visits: 2

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *