Dòng vốn đầu tư Nhật Bản chuyển hướng vào thị trường tiêu dùng Việt

Nhật Bản vẫn giữ vị trí top 5 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam trong năm nay. Theo ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Thành phố Hồ Chí Minh, dòng vốn FDI từ Nhật Bản đang tập trung vào nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sự chuyển hướng của dòng vốn Nhật Bản

Thay vì chỉ tập trung vào sản xuất như trước, các doanh nghiệp Nhật Bản giờ đây lại chuyển hướng đầu tư vào những lĩnh vực phục vụ trực tiếp cho nhu cầu nội địa. Nổi bật nhất là các sản phẩm về thực phẩm và đồ uống, kế đến là những hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng – trọng tâm chính của nhu cầu trong nước ở tương lai. Hình thức đầu tư chủ yếu gồm mua bán & sáp nhập (M&A) và thành lập liên doanh.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản trước đây từng phân phối sản phẩm qua đại lý, hiện cũng đang chuyển sang đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, đặc biệt đối với các lĩnh vực liên quan đến thực phẩm sức khỏe, mỹ phẩm, và chăm sóc trẻ em – nhờ vào sự tin tưởng cao của người tiêu dùng Việt đối với chất lượng cũng như độ an toàn của các sản phẩm đến từ Nhật Bản.

Hãng mỹ phẩm cao cấp SK-II, rất được yêu thích và tin dùng tại Việt Nam 

Việt Nam – Thị trường hấp dẫn

Với dân số hơn 100 triệu người và GDP bình quân đầu người hơn 4.000 USD, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong tương lai, nhu cầu tiêu dùng nội địa, bao gồm cả hoạt động M&A, dự kiến sẽ là trọng tâm thu hút đầu tư.

Một số thương vụ M&A nổi bật của Nhật Bản tại Việt Nam hiện có thể kể đến như Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui đầu tư 1,45 tỷ USD vào VPBank; hay Sojitz mua lại Công ty Đại Tân Việt. Ngoài ra, các tập đoàn lớn như Mitsubishi cũng đang có động thái đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút FDI

Để thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản, Việt Nam cần nỗ lực hơn trong việc đơn giản hóa và tinh giản các thủ tục hành chính. Đặc biệt, thỏa thuận giữa Nhật Bản và Việt Nam đạt được vào tháng 12 năm ngoái về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng sẽ giúp giải quyết được những vướng mắc lâu dài này.

JETRO cũng đang hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Việt Nam bằng cách kết nối với các doanh nghiệp Nhật có kinh nghiệm. Hợp tác này sẽ giúp phát triển các dịch vụ xã hội, đồng thời đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam trong tương lai.

Nguồn: Báo điện tử Đầu tư

Visits: 2

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *