Trước làn sóng dịch chuyển đầu tư sản xuất mạnh mẽ và sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu của những tập đoàn đa quốc gia, các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tăng tốc và mở rộng vai trò trong mạng lưới sản xuất quốc tế.
Sẵn sàng tâm thế nhập cuộc
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024 đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến và chế tạo đã ghi nhận mức tăng trưởng 9,5%, với lĩnh vực điện tử đóng vai trò then chốt. Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng trong các lĩnh vực đầu tư mới, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, và công nghiệp công nghệ cao.
Các nhà cung ứng Việt Nam cũng nhận thấy xu hướng các tập đoàn toàn cầu ngày càng quan tâm đến việc tìm kiếm các đối tác cung ứng trong nước. Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Khảo sát cho thấy, 56,7% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới, với ngành sản xuất công nghiệp chiếm 47,1%.
Báo cáo từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, một số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước đã nâng cao năng lực sản xuất, tăng cường hiệu quả và cắt giảm chi phí, từ đó cải thiện năng lực cạnh tranh. Điều này đã giúp họ trở thành nhà cung ứng trực tiếp cho các nhà sản xuất, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh và các tập đoàn đa quốc gia, cũng như tham gia vào các mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
Ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang ngày càng phát triển, cung cấp nguyên phụ liệu cho sản xuất trong nước và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong nhiều ngành công nghiệp. Chẳng hạn, ngành dệt may – da giày đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 45-50%, còn ngành cơ khí chế tạo đạt hơn 30%.
Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cơ khí – điện Thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất rằng các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm mới với công nghệ cao, hướng tới việc kiến tạo chuỗi cung ứng “Made in Vietnam”.
Ông Nguyễn Ngô Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nhật Long cũng chia sẻ về việc công ty ông đã “lột xác” nhờ vào việc tái cơ cấu, nâng cao năng lực và công nghệ, vượt qua giai đoạn khó khăn để từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành đối tác cung cấp phụ tùng, linh kiện cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) và nhà máy trong nước, giúp giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.
Cơ hội từ ngành công nghiệp bán dẫn
Ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc RX Tradex Việt Nam, nhận định rằng Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong các lĩnh vực đầu tư mới như bán dẫn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, những người đang tìm kiếm đối tác tại Việt Nam để gia tăng tỷ lệ nội địa và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhân công làm việc trong nhà máy sản xuất chip bán dẫn của MediaTek – Ảnh: Internet
Bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Việt Nam hiện có lợi thế về kỹ thuật sản xuất trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, và điều này đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư FDI và các tập đoàn quốc tế. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp trong nước cần tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật, nâng cao trình độ sản xuất, và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, cũng như phát triển nguồn nhân lực.
Mặc dù việc các doanh nghiệp FDI đổ bộ vào Việt Nam mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, nhưng thách thức không hề nhỏ. Ông Trần Thanh Lãm, Tổng giám đốc Công ty TNHH CNS Amura Precision, chia sẻ rằng, mặc dù sản phẩm của công ty đang được cung ứng ổn định trong các chuỗi cung ứng của Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng áp lực cạnh tranh về giá là rất lớn, với yêu cầu giảm giá 3% mỗi năm. Điều này khiến biên độ lợi nhuận của công ty ngày càng thu hẹp, và rất khó để giữ chân khách hàng lâu dài. Do đó, để “chắc chân” trong chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp trong nước cần tập trung vào sản xuất các sản phẩm công nghệ lõi.
Nguồn: Báo điện tử Hải quanVisits: 4