Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa vượt qua vòng thẩm định quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đang trên đường trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là bước tiến lớn để biến Cần Giờ thành trung tâm trung chuyển quốc tế hàng đầu Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sau hai vòng thẩm định kỹ lưỡng, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về tính khả thi và sự cần thiết của dự án. Bộ GTVT đánh giá cao đề án này, nhận thấy nó phù hợp với các chiến lược phát triển của Đảng, Quốc hội, và Chính phủ, đồng thời thúc đẩy Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm logistics khu vực.
Theo đó, cảng Cần Giờ sẽ là một trong những hạ tầng cảng biển lớn nhất nước, với mục tiêu thu hút các hãng tàu quốc tế lớn như Mediterranean Shipping Company (MSC). Đồng thời, cảng Cần Giờ sở hữu vị trí chiến lược tại cửa sông Cái Mép, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng.
Vị trí Dự án Cảng Cần Giờ – Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh
Điều này mang lại nhiều lợi thế vượt trội cho cảng, như khả năng tiếp nhận tàu lớn, chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với các cảng trung chuyển khác trong khu vực, đặc biệt là Singapore. Chi phí bốc xếp tại cảng Cần Giờ hiện chỉ bằng 54% so với Singapore, giúp thu hút lượng hàng hóa quốc tế chuyển về đây.
Nếu khu bến cảng Cần Giờ được đầu tư, cự ly vận chuyển hàng trung chuyển quốc tế đến cảng giảm khoảng 30 – 70% so với cự ly vận chuyển đến Singapore. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng ghi nhận rằng, dự án cần cam kết đảm bảo tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế cao, với ít nhất 75% lượng hàng là từ nước ngoài, để không ảnh hưởng đến các cảng khác trong khu vực, đặc biệt là khu vực Cái Mép – Thị Vải.
Vị trí của cảng Cần Giờ là khu vực đảo Phú Lợi, cửa sông Cái Mép, đã kết nối với các luồng lạch trên biển và đường thủy – Ảnh: Portcoast
Đối với môi trường, mặc dù dự án đang ở bước sơ bộ, Bộ GTVT yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải thực hiện các nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về tác động môi trường, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ sinh thái, đặc biệt là khi Cần Giờ đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Ngoài việc phát triển cơ sở hạ tầng, dự án cũng đề xuất tận dụng vật chất nạo vét từ cảng để mở rộng đảo Thạnh An (cù lao Phú Lợi) về phía Tây và phía Nam đảo, qua đó đóng góp thêm vào sự phát triển bền vững của khu vực.
Nếu được phê duyệt và triển khai thành công, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ không chỉ tăng cường năng lực logistics của Việt Nam mà còn giúp nâng cao vị thế quốc gia trên bản đồ hàng hải quốc tế. Dự án này không chỉ là một cú hích lớn cho kinh tế biển mà còn có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng và an ninh quốc gia.
Nguồn: Báo điện tử Đầu tưVisits: 1