Nửa cuối năm 2024: Giá cước vận tải biển và xu hướng hạ nhiệt

Theo báo cáo từ Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8, giá cước vận tải biển toàn cầu đã giảm trên tất cả các tuyến đường. Đặc biệt, giá cước giảm mạnh nhất là trên các tuyến từ châu Á đến bờ tây nước Mỹ và châu Âu, với mức giảm từ 20-30%. Các tuyến vận tải khác cũng chứng kiến mức giảm từ 15-25%.

Với vai trò là một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng từ biến động giá cước vận tải biển thế giới. Mặc dù doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước không phải trực tiếp chi trả giá cước, nhưng trong nửa đầu năm 2024, khi giá cước tăng cao, giá thành sản phẩm cũng bị ảnh hưởng, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá mua hoặc bán hàng hóa để bù đắp chi phí.

Ở hiện tại, giá cước đã giảm 44% so với mức đỉnh vào tháng 9/2021, thời điểm đỉnh điểm của đại dịch, và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Trung bình mỗi tuần, giá cước giảm từ 3-4% so với tuần trước đó. Sự giảm giá này phần lớn là do tác động tích cực từ thị trường và tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng lớn đã được giải quyết.

Chỉ số giá cước vận tải biển của 8 tuyến chính trên toàn cầu (WCI) từ T01/20 – T07/24 – Nguồn: MacroMicro

Điều đáng chú ý là mặc dù giá cước đang giảm, sản lượng hàng hóa lại có dấu hiệu tăng trưởng. Trong 7 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam đạt gần 500 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, sản lượng container đạt 16,9 triệu TEUs, tăng 21%, trong đó container xuất nhập khẩu đạt 10,8 triệu TEUs, tăng 16,6%.

Khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải ghi nhận sản lượng container xuất nhập khẩu đạt 3,329 triệu TEUs, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm trước. Cảng Lạch Huyện cũng có mức tăng trưởng ấn tượng, với 954,84 nghìn TEUs, tăng 53%.

Ảnh: Tinnhanhchungkhoan

Cục Hàng hải Việt Nam nhận định rằng đây là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ, và tăng hiệu quả kinh doanh. Trước đó, từ đầu năm 2024, giá cước vận tải container xuất nhập khẩu đã tăng mạnh, đặc biệt là trên các tuyến đường xa.

Để giảm thiểu tác động của biến động giá cước, các hiệp hội ngành hàng và hiệp hội chủ hàng Việt Nam đang tích cực đóng vai trò tập hợp hàng hóa từ các doanh nghiệp thành viên để ký kết các hợp đồng vận tải dài hạn với các hãng tàu. Điều này giúp ổn định giá cước và giảm rủi ro cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai các đoàn công tác kiểm tra, giám sát tình hình giá dịch vụ, các loại phụ phí, và thị trường container rỗng tại các cảng biển lớn ở miền Bắc và miền Nam. Các hãng tàu khẳng định không có tình trạng thiếu container rỗng tại thị trường Việt Nam, kể cả trong giai đoạn giá cước tăng cao. Đồng thời, họ cam kết bổ sung thêm container rỗng để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu đang tăng mạnh.

Nguồn: Báo điện tử Công lý

Visits: 14

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *